วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Research



                                                     

  
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เกม
Improving Pratomsuksa 4 Students’ Speaking Skill by Using Games


บทคัดย่อ

           ทักษะการพูดเป็นทักษะที่สำคัญมากทักษะหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนนำไปใช้ในการสื่อสาร เกมสามารถช่วยกระตุ้นผู้เรียนพูดได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยให้ผู้เรียนลดความวิตกกังวลและเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษา โดยการวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ (1) ศึกษาประสิทธิภาพการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกม (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลความสามารถในการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกม (3) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดก่อน-หลังการทำกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกม (4) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนระหว่างการใช้เกมแข่งขันที่ไม่เสริมแรงด้วยของรางวัลและการใช้เกมแข่งขันที่เสริมแรงด้วยของรางวัลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2/2555โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย จำนวน 41 คน โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการพูดโดยใช้เกม จำนวน 4 แผน แบบทดสอบการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียน-หลังเรียน แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมที่เกิดจากการเสริมแรงด้วยของรางวัลและการไม่เสริมแรงด้วยของรางวัล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
           ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ประสิทธิภาพการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า 60.00/60.54 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (2) ดัชนีประสิทธิผลความสามารถในการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า 0.3213 หรือคิดเป็นร้อยละ 32.13 (3) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในพูด ก่อน-หลังการทำกิจกรรมการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าคะแนนสอบครั้งหลังสูงกว่าครั้งแรกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) พฤติกรรมที่เกิดจากการเสริมแรงด้วยของรางวัลและไม่เสริมแรงด้วยของรางวัลในการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าพฤติกรรมที่ผู้เรียนตอบสนองในการทำกิจกรรมที่มีการเสริมแรงด้วยของรางวัลทั้งหมด ร้อยละ 74.39 และพฤติกรรมที่ผู้เรียนตอบสนองในการทำกิจกรรมที่ไม่มีการเสริมแรงด้วยของรางวัลทั้งหมด ร้อยละ 23.17  
           ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมการพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้เกม บรรลุจุดมุ่งหมายของการวิจัยโดยช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการและความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้น สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

                                       

                                                                                   ABSTRACT

Speaking is a very important skill for language learning focused on using English to communicate. Games can motivate the students to speak more fluently, reduce students’ anxiety and resulting positive attitude towards learning language also. This study aimed to (1) study the efficiency of developing speaking skill by using game, (2) study the effectiveness indexes of using games to improve speaking skill, (3) compare pre and post test of English speaking skill by using speaking developed activity by using games, (4) study students’ learning behavior by using competition game between reinforced and non-reinforced with the reward. The sample was Pratomsuksa 4/1 of 41 people by means of purposive sampling. The instruments used in this experiment were learning instruments (4 lesson plans to improve speaking skill by using games) and compilation data instruments (pre–post tests, Evaluation of reinforced and non-reinforced with the reward’s behavior). 
The results of this study reveal that (1) efficiency of developing speaking skill by using games of Pratomsuksa 4 students was lower than the criterion, (2) effectiveness index of using the games to improve speaking skill was 0.3213, or 32.13 %, (3) compare English speaking pre and post scores were significantly higher than pre-test scores of the student at the 0.05 level, (4) The students’ behavior that arising from reinforced and non-reinforced with the rewards reveals that reinforced with the rewards was 74.39 % and non-reinforced with the rewards was 23.17 %.
The results of improving speaking skill by using games has achieved goal, the students have a speaking development and can speak English effectively.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น